Vào 
đầu thế kỷ XX, khoa học kỹ thuật công nghệ bắt đầu phát triển, đặc biệt là sự 
bùng nổ về văn hóa, du lịch đã dẫn đến yêu cầu giao lưu giữa các nền văn hóa với 
nhau bằng bưu ảnh hết sức phổ biến. Năm 1882, con người đã phát minh ra nhiếp 
ảnh và đến năm 1886 các ấn phẩm được in trực tiếp lên giấy bằng kỹ thuật in 
mới.
Những 
bưu ảnh được ra đời vào lúc này đã khắc phục khoảng cách địa lý, đáp ứng nhu cầu 
của xã hội và dường như khoảng cách ấy đã được thu hẹp chính nhờ những tấm ảnh 
được in trên các bưu thiếp.
Vào 
những năm đầu thế kỷ XX, bưu ảnh phát triển như một cơn sốt ở rất nhiều nước 
Đông Dương trong đó có Việt Nam. Cuộc khởi nghĩa Đề Thám có thể là một trong 
những chủ đề được bưu ảnh khai thác đầu tiên ở Việt Nam (Bộ sưu tập này hiện nay 
chúng tôi đang lưu trữ). Ngoài ra, các công trình của người Pháp xây dựng như: 
Khai thác than ở Hòn Gai, nhà máy xi măng Hải Phòng , cầu Doumer (Long Biên), 
cầu Tràng Tiền (Huế), các bến cảng Hải Phòng , Sài Gòn, những đồn điền ở Tây 
Nguyên và nhiều công trình kiến trúc ở Bắc kỳ, Trung kỳ và Nam kỳ Lục Tỉnh cũng 
đã được các nhà nhiếp ảnh khai thác để đưa vào bưu ảnh… Đặc biệt, những bưu ảnh 
có bút tích ghi lại những sự kiện lịch sử luôn có giá trị về mặt không gian và 
thời gian. Những nét đa dạng về văn hóa như: những lễ hội dân gian các vùng 
miền, sinh hoạt chợ búa, cảnh quan kiến trúc ở các đô thị lớn như: Hà Nội, Hải 
Phòng , Huế, Đà Nẵng , Sài Gòn…hay hình ảnh các vị vua đầu triều như Duy Tân, 
Thành Thái, Hàm Nghi luôn là những hình ảnh sống động , là nguồn tư liệu quý cho 
ngành lịch sử nước nhà.
Lịch 
sử bưu ảnh cũng ghi nhận đầu những năm của thế kỷ XX ở Việt Nam mới xuất hiện 
những bưu ảnh do người Việt chụp và ấn hành, tiêu biểu là bộ ảnh hơn 20 bức về 
đám tang của cụ Phan Châu Trinh ở Sài Gòn. Những bưu ảnh này giúp cho chúng ta 
ngày nay hiểu biết và góp phần nhận thức lịch sử một cách trung thực hơn, đặc 
biệt là lịch sử thời cận đại.
Theo 
Việt Nam qua bưu ảnh xưa do tạp chí Xưa&Nay – Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam 
ấn hành năm 2000: “Do nhiều hoàn cảnh khác nhau- việc lưu trữ các loại hình bưu 
ảnh ở Việt Nam có thể không còn nhiều như ở Pháp, nhưng vẫn có thể tìm thấy 
trong sưu tập của Viện Viễn Đông Bác Cổ (Thư viện thông tin Khoa học Xã hội Việt 
Nam), trong các cơ quan lưu trữ Trung ương và chắc chắn cũng còn có nhiều nhà 
sưu tập tư nhân…”
Là 
người sở hữu con số hàng nghìn bức bưu ảnh mà chúng tôi sưu tập được trong hơn 
20 năm qua, phần lớn là còn “con tem chết” và những dòng chữ ghi phía sau của 
người gởi khi mới đặt chân đến Đông Dương hay đã và đang cư trú tại một nơi nào 
đó ở xứ sở Việt, Lào, Campuchia để chuyển đến cho người thân đang ở Pháp hay đâu 
đó trên toàn thế giới. Những “con tem chết” và các dòng chữ nói trên đã làm tăng 
giá trị của bưu thiếp lên nhiều lần và dưới góc nhìn của những nhà sưu tập 
chuyên nghiệp, chúng tôi vẫn mong được tạp chí Xưa&Nay tiếp tục đưa ra giới 
thiệu với công chúng bằng nhiều hình thức như đã từng tổ chức triển lãm (Hà Nội 
xưa; Hà Nội, Huế, Sài Gòn; Cần Thơ xưa; Kiên Giang xưa; Sài Gòn qua bưu ảnh, Đà 
Lạt xưa…) hoặc in sách để phổ biến rộng rãi.
Vừa 
qua, trong nghìn năm lịch sử Thăng Long , chúng ta đã phát hiện nhiều nguồn sử 
liệu để lại trên giấy viết bằng chữ Hán, chữ Nôm, đó là những tư liệu quý, là di 
sản của dân tộc; còn với những bưu thiếp được in trên giấy cứng bằng phương pháp 
chụp ảnh có lời gửi gắm thông tin phía sau cũng là nguồn sử liệu có giá trị đóng 
góp cho ngành lịch sử nước nhà thêm phong phú.
Những 
bưu ảnh, hình ảnh được giới thiệu trong cuốn sách này được chọn lựa từ trong hơn 
1.000 bưu ảnh mà chúng tôi đang sở hữu. Qua những bức ảnh này cho thấy sự chuyển 
mình của đời sống chính trị, xã hội ở Việt Nam cách nay hơn 1 thế kỉ - cùng với 
sự thay đổi của các đô thị theo thời gian đã giúp chúng ta nhận thức sự biến đổi 
ấy có ý nghĩa trong đời sống hiện tại. (Tiến sĩ Sử học. Nguyễn Mạnh Hùng - Hiệu 
trưởng Đại học Quốc tế Hồng Bàng)