Giáo 
viên là một trong những nhân tố quan trọng quyết định chất lượng giáo dục của 
nhà trường. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt 
đến công tác xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo. Nghị quyết số 29–NQ/TW 
ngày 4 tháng 11 năm 2013 của Hội nghị Trung ương 8 khoá XI về đổi mới căn bản, 
toàn diện giáo dục và đào tạo đã xác định: “Nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên 
cứu và ứng dụng khoa học, công nghệ, đặc biệt là khoa học giáo dục và khoa học 
quản lí” là một trong 9 nhiệm vụ và giải pháp để đổi mới căn bản, toàn diện giáo 
dục và đào tạo. 
Được 
sự tài trợ của Quỹ Phát triển khoa học công nghệ Quốc gia thông qua đề tài mã số 
VI 2.3 – 2013.15, nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Đồng Tháp đã biên soạn cuốn 
sách chuyên khảo: Phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho đội ngũ giáo viên 
– Những vấn đề lí luận và thực tiễn. 
Nội 
dung cuốn sách gồm 5 chương: 
Chương 
I: Khái quát về khoa học và nghiên cứu khoa học giáo dục 
Chương 
II: Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục và các giai đoạn tiến hành nghiên 
cứu đề tài khoa học giáo dục 
Chương 
III: Hệ thống năng lực nghiên cứu khoa học của người giáo viên 
Chương 
IV: Thực trạng năng lực nghiên cứu khoa học của đội ngũ giáo viên vùng Đồng bằng 
sông Cửu Long 
Chương 
V: Đề xuất định hướng giải pháp phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho đội 
ngũ giáo viên