Đánh giá kết quả học tập của học 
sinh là một nhiệm vụ không thể thiếu trong quá trình dạy học. Để việc đánh giá 
kết quả học tập của học sinh có tính hệ thống và toàn diện, đảm bảo tính khách 
quan và công khai, thực hiện được mục tiêu của giáo dục và đào tạo, các nhà giáo 
dục cần phải đầu tư xây dựng hệ thống đề kiểm tra - một trong những khâu chính 
trong việc đánh giá kết quả học tập của học sinh.
Nhằm giúp các cán bộ quản lí, các 
giáo viên có hệ thống đề kiểm tra môn học đáp ứng đầy đủ các cấp độ, các hình 
thức được quy định như kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kì, kiểm tra tổng 
kết, ...; đồng thời mỗi đề kiểm tra trong hệ thống có mối quan hệ lô-gic về mặt 
nội dung, phản ánh được sự liên kết và phát triển của các kiến thức, kĩ năng 
được trang bị và rèn luyện cho học sinh qua môn học ..., Dự án Phát triển giáo 
dục THCS II tiến hành xây dựng Thư viện 
câu hỏi kiểm tra.
Quyển sách giới thiệu phần lí thuyết 
về thư viện câu hỏi kiểm tra, những khái niệm và các bước cơ bản để tiến hành 
xây dựng loại hình thư viện này. Ngoài ra, sách còn minh hoạ một số câu hỏi kiểm 
tra và hướng dẫn làm bài của các môn Toán, Vật lí, Ngữ văn và Tiếng Anh có trong 
thư viên câu hỏi mà Dự án Phát triển giáo dục THCS II đang xây 
dựng.
Tài liệu được biên soạn gồm 5 phần 
như sau :
·   
Phần 1. Giới thiệu thư viện câu hỏi kiểm 
tra
·   
Phần 2. Các bước xây dựng thư viện câu 
hỏi
·   
Phần 3. Một số yêu cầu đối với thư viện câu 
hỏi
·   
Phần 4. Hướng dẫn sử dụng thư viện câu 
hỏi
·   
Phần 5. Giới thiệu minh hoạ việc xây dựng 
thư viện câu hỏi các môn Toán, Vật lí, Ngữ văn và Tiếng 
Anh
·   
Phụ lục. Giới thiệu phần mềm 
CONQUEST